Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Ngọc Phỉ Thúy


Phỉ Thúy là tên gọi khác của Cẩm thạch khi cẩm thạch đạt chuẩn với các yêu cầu :
- Có màu Lục táo (Lý)
- Trong suốt không có tạp chất khác. (Nhưng không trong veo như kính, vì ngọc trong thế nào đi nữa thì cũng phải có một chút tì vết và toát lên ánh mờ ảo điều đó là yếu tố "hút hồn" người ngắm nhìn).
- Xuất xứ Miến Điện (Do nham thạch trong lõi trái đất qua hàng triệu năm tác động với nhiệt độ, áp suất và thành phần cấu tạo hóa học địa chất trong lòng đất thì chỉ có nơi này mới tạo thành được loại ngọc đạt chuẩn phỉ thuý).
Nhưng không phải bất cứ cẩm thạch nào có màu xanh tại Miến Điện đều là Ngọc phì thuý.

Tại sao Ngọc Phỉ Thúy mắc tiền :

1/ Viêc khai thác được phỉ thúy là chuyện hoàn toàn hên - xui . Có nghĩa là dù ở Miến Điện thì xác xuất gặp được phỉ thúy là vô củng nhỏ và hiếm hoi.
2/ Người đã sở hữu hầu như không bán . Người có tiền mua thường là các ông chủ lớn hoặc cung đình hoàng tộc. Họ có tiền thì chơi hàng hiếm nên không cần bán. Cả chục năm nay chưa từng có tuyên bố nào tên báo chí là tại Miến điện khai thác thêm được ngọc phỉ thuý. (Cá nhân đơn lẻ khai thác chui có hay không thì không thể biết vì không được thống kê chính thống).

3/ Nó hầu như quí hơn kim cương  nhưng tại sao cẩm thạch lại quí hơn kim cương :
Nói về đá quí thì người ta phân biệt ra 2 loại : Đá quí và đá bán quí.
Tuy nhiên theo xu hướng hiện nay thì người ta chỉ dùng chữ đá quí là nhiều.
Nói về giá trị của đá quí thì người ta xét về 3 tiêu chuẩn :
1/ Đẹp
2/ Hiếm
3/ Bền 
So sánh giữa phỉ thúy và kim cương :
Kim cương : Cứng hơn
Phỉ thúy : Hiếm hơn
Còn về yếu tố đẹp thì bị ảnh hưởng bời yếu tố "hiếm". Tức là kim cương thí chiếu long lanh hơn, "kim cương nhìn xa, phỉ thuý nhìn gần". Tia chiếu của kim cương thỉnh thoảng xẹt qua mắt mình thì nó cực kỳ hấp dẫn nhưng nếu cầm viên kim cương trên tay xăm soi thì lại rất bình thường. 
Còn với phỉ thuý thì nhìn xa chẳng có gì thu hút nhưng khi cầm trên tay xăm soi thì nó có vẻ đẹp mê hồn. Màu xanh thẳm của nó kích thích trí tò mò và tưởng tượng coi phía sau những áng vân mờ ảo như mây đó còn có gì nữa không? Nó sẽ biến chuyển thế nào theo thời gian?... Đó là yếu tố làm cho người ta nhìn hoài không chán. Màu của Phỉ Thuý cũng làm cho người ngắm nhìn phát sinh tư tưởng tâm linh và yêu quí nó như một vật sống và rất linh thiêng.
Một yếu tố nữa là do phỉ thúy hiếm hơn nên Phỉ thúy cực kỳ mắc cũng một phần do yếu tố này.
Thêm một lý do khác về tâm linh thì đeo ngọc cẩm thạch (Kể cả đạt chuẩn phỉ thuý hay không  thì cũng sẽ rất sẽ tốt cho sực khoẻ, làm ăn phát đạt, kỵ tà tránh uế ... 
Tuy nhiên cẩm thạch thiệt phát ra từ tính là có. Vì bạn đeo cẩm thạch đi chụp phim hoặc siêu âm thì sẽ bị nhiễu và ảnh hưởng đến độ nét của hình ảnh. Mức ảnh hưởng thế nào tùy thuộc vào độ lớn - nhỏ của sản phẩm và độ mạnh yếu của dụng cụ chụp .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét